วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ม็อบชาวม้งร้องขอที่ดินทำกิน ปิดถนนข้างศาลากลางจังหวัด แฉรัฐจัดโครงการปลูกป่าไม่แกะถุงดำ ตายเกลี้ยง


เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2556  กลุ่มเกษตรกรคนจน  จำนวนประมาณ 1,000 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้งจากจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์  และจังหวัดเลย นำโดยนายแสงจันทร์  ศรีพลเมือง  และนายสังวาล  พันทาโฮม  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกินโดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำรถกระบะมาปิดถนนจรัสศรี  ด้านข้างศาลากลางจังหวัดเลย  เนื่องจากทางจังหวัดออกประกาศห้ามเข้าไปชุมนุมที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลรักษาความปลอดภัยจำนวน 50 นาย





นายแสงจันทร์  ศรีพลเมือง  แกนนำผู้ชุมนุมกล่าวว่า  การชุมนุมครั้งนี้ได้ย้ายมาจากกองร้อย อส.บ้านท่าแพ ต.เมือง จ.เลย หลังจากพากันปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน  2556  แต่ข้อเรียกร้องของพวกตนไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งประชาชนมาร่วมชุมนุมที่มาจาก ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย , ต.นาบัว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก , ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ , ต.วังบาล และต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์  ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะไม่มีทีดินทำกิน จากสาเหตุที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าประกาศเขตทับที่ทำกิน  และถูกทางราชการผลักดันให้ย้ายหมู่บ้านออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ แต่กลับไม่ได้จัดสรรที่ดินทำกินทดแทนตามสัญญา ประชาชนจึงขอเรียกร้องกลับเข้าไปทำกินที่เดิม และจะปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่าด้วยตนเอง  หากทางราชการไม่แก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง จะพากันยกระดับการชุมนุมต่อไป



ด้านนายสังวาล  พันทาโฮม  กล่าวว่า  ที่ดินทำกินที่ทางราชการยึดไปจากประชาชน มีหลายพื้นที่ทางราชการดำเนินโครงการปลูกป่าที่ผ่านมาพบว่า มีการส่อทุจริตอย่างมากมาย จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของกลุ่มชาวบ้านพบว่า การปลูกป่านั้นไม่แกะถุงดำก่อนนำกล้าไม้ลงหลุมปลูก  ทำให้ต้นไม้ที่นำมาปลูกนั้นตายเกือบทั้งหมด  พวกตนจะนำเรื่องนี้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามทุจริตให้ลงมาตรวจสอบและดำเนินคดีให้ถึงที่สุดด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น