วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ตร.เชียงคานจับพนักงานธุรการโรงเรียน ควงปืนเอ็ม16 อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ป.ป.ง. ปล้นทรัพย์ 2 ล้านบ.



ตร.เชียงคานจับเศรษฐีนีชาวลาวจ้างพนักงานธุรการโรงเรียน ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.ควงเอ็ม 16 ไปปล้นทรัพย์จากน้องชายอดีตสามี 2 ล้านบ.(มีคลิป)

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562  ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงคาน  พล.ต.ท.สุรชัย  ควรเดชะคุปต์  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  พล.ต.ต.มาโนช  สุภาพพูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  และ พ.ต.อ.เอกพงษ์  พลมณี  ผู้กำกับการ สภ.เชียงคาน  พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอเชียงคาน ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาปล้นทรัพย์ 2 ราย ประกอบด้วย นายชยพล   สุคันธา   อายุ 34 ปี เลขที่ 101 หมู่ 3 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่  และนายอาทิตย์  อุทธวัง   อายุ 38 ปี เลขที่ 300/327 หมู่ 10 ต.แม่เฮียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  พร้อมของกลางประกอบด้วยรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค สีดำ ทะเบียน 7 กข-2617 กทม. เอกสารการครอบครองรถ โทรศัพท์มือถือ  กล้องถ่ายรูป และสมุดบัญชีธนาคาร หลักฐานการโอนเงินค่าจ้าง


 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  กล่าวว่า  การจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม  2562  นายขวัญชัย   แจ่มมณี มาพบพนักงานสอบสวนแจ้งว่า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 20.30 น. ได้มีกลุ่มคนร้าย 4 คน อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)  มาดักรอหน้าบ้านผู้เสียหาย ที่บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 1 ต.เขาแก้ว อ.เชียงคาน จว.เลย แล้วใช้อาวุธปืนจี้นายขวัญชัย นำกุญแจมือมาใส่ไม่ให้ขัดขืน แล้วสั่งให้เปิดประตูรั้ว เข้าไปในบ้าน 

หลังจากนั้นนายชยพล ผู้ต้องหาที่ 1 อ้างตัวว่าเป็นสารวัตร มาจาก ป.ป.ง.  ได้เรียกให้บุคคลที่อยู่ในบ้านที่มีทั้งคนแก่ เด็กทารก และภรรยาของนายขวัญชัยทั้งหมดมานั่งรวมกันในบริเวณห้องโถง ได้บอกกับคนในบ้านว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. แจ้งว่าพี่ชายของนายขวัญชัยคือนายอุดม แจ่มมณี ได้ยิงปืนขึ้นฟ้าแล้วกระสุนไปถูกม้าแข่งเขาตาย ส่งเรื่องให้ ป.ป.ง. ตีมูลค่าความเสียหาย ราคา 60 ล้านบาท ต้องยึดทรัพย์สินไปชดใช้ 

จากนั้นได้ให้ผู้เสียหายพาค้นนำเอาทรัพย์สินภายในบ้านของนายขวัญชัยไป ประกอบด้วยรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค สีดำ ทะเบียน 7 กข-2617 กทม. พร้อมด้วยเงินสด จำนวน 800,000  บาท ทองคำรูปพรรณและทรัพย์สินต่างๆ  รวมมูลค่าทรัพย์สินที่กลุ่มคนร้ายเอาไป จำนวน2  ล้านกว่าบาท  หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ต้องหาได้พาหลบหนีไปโดยใช้ยานพาหนะ รถยนต์ ยี่ห้อมาสด้า รุ่น CX 5 สีขาว ทะเบียน งค-8891 เชียงใหม่ พร้อมขับเอารถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ของนายขวัญชัยไปด้วย

 หลังได้รับแจ้ง พนักงานสอบสวนจึงทำการสืบสวนสอบสวน จนทราบว่าคนร้ายทั้ง 4 คน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ป.ป.ง.แต่อย่างใด จึงทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน  จนทราบว่าคนร้าย 2 ใน 4 คน คือ ผู้ต้องหาที่ 1 และผู้ต้องหาที่ 2   ต่อมาวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 พนักงานสอบสวนได้ให้ผู้เสียหายชี้ภาพยืนยันตัว ผู้ต้องหาที่ 1 และผู้ต้องหาที่ 2  นายขวัญชัยยืนยันว่าทั้ง 2 คน เป็นคนร้ายที่มาปล้นทรัพย์เอารถยนต์และเงินสดทรัพย์สินของตนไปจริง ผู้เสียหายจึงร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดบูรณาการได้นำกำลังออกสืบสวนจับกุม จนสามารถจับกุมตัวนายชยพลฯ ผู้ต้องหาที่ 1 ตามหมายจับที่ 103/2562 ลง 21 พฤษภาคม 2562  ได้ที่บริเวณริมถนนข้างโรงเรียนวัดเสาหิน หมู่ 3 ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  เวลาประมาณ 08.43 น.  พร้อมยึดรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค สีดำ ที่ปล้นไป  ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อีก 1 ชุด ได้เข้าจับกุมตัวนายอาทิตย์ฯ ผู้ต้องหาที่ 2 ตามหมายจับ102/2562 ลง 21 พฤษภาคม 2562 ได้ที่บริเวณริมถนนภายในหมู่บ้าน  หน้าบ้านเลขที่ 300/327 หมู่ 10 ตำบลแม่เฮียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

จากการสอบสวนขยายผลผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การซัดทอดว่านางแสง  ยศสง่า อายุ 49 ปี หรือแสงดาว สัญชาติลาว  อดีตภรรยานายอุดม  แจ่มมณี (พี่ชายนายขวัญชัย  แจ่มมณี ผู้เสียหาย)  เป็นผู้ใช้จ้างวาน กับพวกรวม 4 คนมาก่อเหตุคดีนี้   เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดเลย ออกหมายจับนางแสงฯ ตามหมายจับศาลจังหวัดเลยที่  104 /2562  ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2562  ในข้อหา “เป็นผู้ใช้จ้างวานให้ผู้อื่นปล้นทรัพย์” 

ต่อมาวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.เชียงคาน ได้นำตัวนางแสงมาที่ สภ.เชียงคาน เพื่อสอบสวน โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นผู้ใช้ จ้าง วานหรือยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นกระทำความผิดปล้นทรัพย์” ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาที่ 1 ที่ 2 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา   ส่วนนางแสงยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วนคนร้ายที่ร่วมขบวนการในครั้งนี้ที่ยังหลบหนีการจับกุม  จะสอบสวนขยายผลติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่บ้านของนายขวัญชัย ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าหนึ่งในผู้ต้องหาที่จับได้สองคนแรก ประกอบอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จ.เชียงใหม่  และทราบว่านางแสง ผู้ต้องหาจ้างวานสัญชาติลาว ต้องการทรัพย์สินที่เคยทำมาหากินช่วงที่คบหาเป็นภรรยานายอุดมคืน จึงวางแผนและเลือกใช้วิธีดังกล่าว  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองยังไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม หรือกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวมาก่อน

ด้านนายขวัญชัย  แจ่มมณี  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ตนเป็นชาวจังหวัดชัยนาท ย้ายมาตั้งรกรากที่ จ.เลย ประกอบอาชีพทำฟาร์มไก่ และเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์พิดบลูขาย ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใครมาก่อน  ในวันเกิดเหตุ ตนกลับจากฟาร์มเลี้ยงไก่ กำลังจะเปิดประตูเข้าบ้าน ก็มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 4 คน เอาปืนเอ็ม 16 และปืนสั้นมาจี้ บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. ตนจึงยอมให้เอาทรัพย์ไป เพราะกลัวว่าหากขัดขืน สมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะลูกและเมียอาจได้รับอันตราย รวมทั้งตนเองด้วย คิดว่ายังไงก็คงไม่รอดแน่ ส่วนเงินที่คนร้ายเอาไปจำนวน 800,000 บาท ก็เป็นเงินหยอดกระปุก เก็บออมไว้ให้ลูก และตนไม่มีส่วนรู้เห็นเรื่องของพี่ชายและอดีตภรรยาชาวลาว นายขวัญชัยกล่าว. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น