วันเสาร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2561

ภูชมลาว แหล่งท่องเที่ยวใหม่ในอำเภอท่าลี่ ชมวิวทะเลหมอกสองประเทศ


ที่อำเภอท่าลี่  จ.เลย  ขณะนี้กำลังมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่กำลังเป็นที่รู้จักของผู้ชื่นชอบธรรมชาติ โดยมีจุดเด่นที่สามารถชมทะเลหมอก วิวใน สปป.ลาว และรอบอำเภอท่าลี่  แบบ 360 องศา  ซึ่งมีชาวบ้านในอำเภอท่าลี่ รวมกลุ่มกันเป็นเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนลุ่มน้ำเหือง ช่วยกันดูแล บริหารจัดการรองรับนักท่องเที่ยว


นายทวีวงศ์  วรินทรา  ประธานเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนลุ่มน้ำเหือง อ.ท่าลี่ กล่าวว่า  ภูชมลาว เดิมชื่อภูฮวก ตั้งอยู่ในเขตบ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่  เป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวเครือข่ายฯได้ร่วมกันพัฒนา ปรับปรุง เส้นทางและบริเวณจุดชมวิว ยอดภูมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปาน 440 เมตร  ซึ่งที่ตั้งของภูชมลาวอยู่ใกล้แม่น้ำเหือง เขตกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับ สปป.ลาว  ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเทียว เพราะมีจุดเด่นอยู่ที่ทะเลหมอกยามเช้า ทิวเขาสลับซับซ้อน  สามารถชมวิวใน สปป.ลาว และตัวอำเภอท่าลี่ ได้อย่างชัดเจน

สำหรับการเดินทางขึ้นภูชมลาว  นักท่องเทียวสามารถนำรถส่วนตัวมาจอดได้ที่บริเวณใกล้กับด่านพรมแดนนากระเซ็ง  หลังจากนั้นจะมีรถอีแต็กของสมาชิกเครือข่าย ค่าบริการไป-กลับเที่ยวละ 200 บาท ต่อ 5 คน นำขึ้นไปสู่ตีนภูชมลาว แล้วเดินเท้า ศึกษาพืชพรรณ และออกกำลังกาย ขึ้นภูเขาอีกประมาณ 200 เมตร ใช้เวลา 20 นาที ก็ถึงยอดภูชมลาว  บนยอดภูก็จะมีแม่ค้า ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้าน สมาชิกเครือข่ายนำอาหารว่าง แบบพื้นบ้าน เช่น ข้าวจี่  กล้วยปิ้ง  มาคอยบริการนักท่องเที่ยว  สร้างรายได้เสริมให้แก่ชุมชนเป็นอย่างดี





นอกจากนี้ ทางเครือข่ายฯได้เปิดที่พักแรมก่อนขึ้นภูชมลาวอยู่กลางทุ่งนา เยื้องด่านพรมแดนนากระเซ็ง เรียกว่า “คันคายรีสอร์ท” หรือ “ภูชมลาวโฮมสเตย์”   มีการจัดเต๊นท์พักแรมไว้ในหลังคากระท่อมที่ทำด้วยรวงเข้า ด้านในเต๊นท์ก็มีที่นอน หมอน ผ้าห่มเรียบร้อย  พร้อมนั่งรับประทานอาหารท่ามกลางกลิ่นฟางและลมหนาว ราคาค่าบริการเพียงหลังละ 200 บาท  ได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบลูกทุ่งอย่างเต็มที่ ก่อนตื่นนอนตอนเช้ามืด ขึ้นชมทะเลหมอกบนภูชมลาว

นักท่องเที่ยวที่สนใจไปสัมผัสความงามของภูชมลาว สนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน  สามารถติดต่อได้ที่คุณมิรันตรี หมายเลขโทรศัพท์ 0909928825.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น