วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2560

นักท่องเที่ยวชมประเพณีแห่ต้นดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลกที่ต.แสงภา อ.นาแห้ว


เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2560  ชาวตำบลแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ร่วมกันจัดประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ไปที่วัดโพธิ์ชัย  ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน  ท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  ซึ่งประเพณีนี้ มีความเป็นมายาวนานกว่า  400  ปี  โดยมีความเชื่อว่าการทำต้นดอกไม้มาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ ที่ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่นั้น จะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง โดยมีนายคุมพล  บรรเทาทุกข์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานพิธีเปิด  ท่ามกลางชาวตำบลแสงภา และนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก


ต้นดอกไม้ของตำบลแสงภา จะมีลักษณะเด่นกว่าทุกวัดคือมีขนาดใหญ่และสูง มีความกว้าง 3 เมตร สูง 15 เมตร และต้องทำให้เสร็จภายในวันเดียว โดยชาวบ้านผู้ชายจะตัดไม้ไผ่มาผูกเป็นโครง อุปกรณ์ที่ใช้ยึดจะมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่มีการใช้ลวด หรือสิ่งอื่นใดที่ไม่ใช่ธรรมชาติ ส่วนผู้หญิงจะทำหน้าที่จัดหาดอกไม้จากต้นไม้ในหมู่บ้านมามัดรวมเป็นช่อๆ เพื่อการตกแต่ง ถือเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธา และความสามัคคีของชาวชุมชนอย่างยิ่ง 

โดยจะเริ่มแห่ตั้งแต่วันที่ 14-16 เมษายน ติดต่อกัน จะมีการแห่ต้นดอกไม้ทุกคืนในวันพระตลอดเดือนเมษายนของทุกปี ในช่วงเวลา 1  ทุ่ม  ถึง 3 ทุ่ม โดยแห่รอบพระอุโบสถสามรอบ รอบที่ 1 บูชาพระพุทธ รอบที่ 2 บูชาพระธรรม และรอบที่ 3 บูชาพระสงฆ์ การแห่ผู้หามต้นดอกไม้ต้องโยกประกอบจังหวะให้ต้นไม้หมุนซ้าย ขวา ตามจังหวะเสียงกลอง ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ ที่บรรเลง ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามของแสงเทียนภายในต้นดอกไม้ที่มีชีวิตชีวาไปกับลีลาการโยก

ทั้งนี้  ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ตำบลแสงภา  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวภาคอีสานด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น