วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

พระเดือดร้อนหนัก ลิงวอกหนีแล้ง ออกจากป่ามาทำลายข้าวของ วอนปศุสัตว์จับทำหมัน


จากสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเลยขณะนี้เริ่มแห้งแล้ง  ทำให้ลิงวอกวัดถ้ำผาหมากฮ่อ  ต.ศรีสงคราม  อ.วังสะพุง  ซึ่งถือเป็นลิงวอกฝูงสุดท้ายของประเทศไทย ได้พากันลงจากภูเขามาหากินด้านล่าง  เนื่องจากอาหารในป่าเริ่มขาดแคลน โดยมีพระสงฆ์ในวัดและญาติโยมที่มาทำบุญ และนักท่องเที่ยวนำอาหารมาเลี้ยง และจากสภาพอากาศที่ร้อน ทางวัดได้ทำสระน้ำไว้ให้ลิ่งเล่นน้ำคลายร้อนด้วย


อย่างไรก็ตาม ฝูงที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อเป็นอย่างมาก ทั้งการรื้อทำลายข้าวของเครื่องใช้ อาคาร กุฏิ

พระอาจารย์โสภณ  สันตะจิตโต  รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำผาหมากฮ่อ เล่าว่า วัดแห่งนี้สร้างมาเมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้ว  บริเวณนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอยู่หลายชนิด  รวมทั้งลิงวอก  แต่เมื่อเวลาผ่านไป ประชากรลิงได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีประมาณ 2,000 ตัว ในขณะพื้นที่ป่าของวัดเหลือเพียง 60 ไร่เท่านั้น พื้นที่รอบวัดที่เคยเป็นป่า ก็กลายเป็นไร่นาของชาวบ้าน เมื่อถึงเวลาหน้าแล้ง ในป่าอาหารน้อยลง ลิงก็จะลงมาหากินด้านล่างมากขึ้น ออกไปกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องวางยา ลิงตายเป็นจำนวนมาก และลิงยังสร้างความเดือดร้อนให้กับพระสงฆ์และวัดด้วย ทุกวันจะถูกลิงรื้อทำลายอาคาร สิ่งปลูกสร้างต่างๆ รวมถึงพระพุทธรูปชำรุดแตกหักด้วย บางครั้งก็ทำร้ายญาติโยมที่มาทำบุญ และนักท่องเที่ยวที่ซื้ออาหารมาให้ บาดเจ็บไปหลายคนแล้ว

รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำผาหมากฮ่อ  กล่าวอีกว่า  เคยนำปัญหาความเดือดร้อนไปของความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย  และสำนักงานปศุสัตว์ จ.เลย ให้เข้ามาทำหมัน เพื่อลดจำนวน และฉีดวัคซีนป้องกัน รักษาโรคระบาด แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอ  ทางวัดจึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  ขอบริจาคทานจากผู้ใจบุญนำอาหารเข้ามาเลี้ยงลิงไปวันๆ เพื่อไม่ให้ลิงออกไปหากินพืชผลทางการเกษตรชาวบ้าน  จึงขอวอนให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงมาดูแล แก้ปัญหานี้ให้ด้วย เพราะลิงก็ถือว่าเป็นสัตว์ป่าอนุรักษ์เช่นกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น