วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อส.กู้ภัยสาวสว่างคีรีสุดปลื้ม ทำคลอดฉุกเฉินได้สำเร็จ ปลอดภัยดีทั้งแม่-ลูก


เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ศูนย์วิทยุสว่างคีรีธรรมได้รับแจ้งว่ามีหญิงใกล้คลอดลูกขณะเดินทางไปโรงพยาบาลวังสะพุง  จอดรถอยู่ที่บริเวณถนนบ้านลาด-บ้านโคกสว่าง หมู่ 8 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จึงรีบประสานไปยังอาสาสมัครกู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดโคกขมิ้น เดินทางไปช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบรถยนต์กระบะโตโยต้า รุ่นไมตี้เอ็กซ์ สีเขียว ทะเบียน บต 1800 เลย จอดรออยู่ริมทาง มีหญิงสาวใกล้คลอดน้ำคร่ำกำลังไหลออกมาจากช่องคลอด นอนอยู่บนท้ายรถกระบะ โดยมีญาตินั่งประคองมาด้วย ทราบชื่อหญิงท้องคือ น.ส.อัมพร มีสินธุ์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 8 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จ.เลย ทางกู้ภัยจึงรีบนำตัว น.ส.อัมพร มาขึ้นรถ เพื่อนำส่งโรงพยาบาล แต่น้ำคร่ำแตกหัวเด็กเริ่มโผล่ออกมา

น.ส.ศิวรา แดงนา 

ขณะนั้น น.ส.ศิวรา แดงนา อายุ 19 ปี อาสาสมัครกู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดโคกขมิ้น จึงตัดสินใจทำคลอดเองได้สำเร็จ ทารกที่คลอดครั้งนี้เป็นเพศหญิง  ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ปลอดภัยดีทั้งแม่และลูก

น.ส.ศิวรา แดงนา อาสาสมัครกู้ภัยผู้ทำคลอด บอกว่า  เพิ่งทำคลอดเป็นครั้งแรก ดีใจมากที่สามารถทำสำเร็จ  ตนเป็นอาสากู้ภัยของมูลนิธิสว่างคีรีธรรม จ.เลย ประจำจุดโคกขมิ้น อ.วังสะพุง มาได้ 2 ปีแล้ว  โดยใช้เวลาว่างเว้นจากการเรียนหนังสือ  เพราะมีใจรักและชอบช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ที่ผ่านมาเคยได้รับการอบรมวิธีการทำคลอดกรณีฉุกเฉินจากมูลนิธิสว่างคีรีธรรม และทางโรงพยาบาล จึงมีความมั่นใจในการทำคลอดครั้งนี้  แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น