วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ททท.เลย คาดนักท่องเที่ยวแห่ชมงานผีตาโขน 1.5 หมื่นคน เงินสะพัดกว่า 23 ล้านบ.


ผอ.ททท.สำนักงานเลย เผยงานบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขนอ.ด่านซ้ายปีนี้มีหน้ากากจากต่างประเทศในโชว์ด้วย  คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชม 15,000 คน  มีเงินสะพัดในพื้นที่กว่า 23 ล้านบาท  เผยที่พักในอำเภอด่านซ้าย-ภูเรือถูกจองเต็มเกือบทั้งหมดแล้ว
 
นายเกียรติพงษ์   คชวงษ์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวว่า   ในช่วงงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อ.ด่านซ้าย ประจำปี 2559 ที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2559 นี้  แม้จะไม่ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่กระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวมีเข้ามาเป็นจำนวนมาก  เห็นได้จากยอดจองที่พักทั้งโรงแรม รีสอร์ท และโฮมสเตย์ในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย และภูเรือ  ขณะนี้มีกว่าร้อยละ 80 แล้ว  คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมงานประมาณ 15,000 คน  และจะมีเงินสะพัดจำนวน 23 ล้านบาท  ซึ่งในปีนี้จะมีหน้ากากจากประเทศต่างๆ มาร่วมแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้วย เช่น หน้ากากจาก สปป.ลาว , เวียดนาม  เมียนมาร์ และเกาหลีใต้

นายเกียรติพงษ์   คชวงษ์  
งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่นโดยรวมเอา “งานบุญพระเวส” ( ฮีตเดือนสี่ ) และ“งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน งานบุญพระเวสนั้นเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์  ซึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้าบันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ในชาติหน้า ส่วนงานบุญบั้งไฟเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์หลักเมืองและถือเป็นประเพณีการแห่ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล  ในงานบุญหลวงนี้จะมีกองทัพ“ผีตาโขน” ออกวาดลวดลายทั่วเมืองด่านซ้ายร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครงในขบวนแห่ และนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชนแห่งนี้ด้วย



 สำหรับกิจกรรมในงานที่สำคัญประกอบด้วย กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พิธีเบิกพระอุปคุต พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พร้อมด้วยการแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่  และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมือง.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น