วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สภา อบต.เขาหลวงล่ม ประชุมพิจารณาต่ออายุประทานบัตรเหมืองทองทุ่งคำ


 เมื่อวันที่  13 พฤษภาคม 2559  สภา อบต.เขาหลวง ได้เปิดประชุมสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1  เพื่อพิจารณาวาระการต่ออายุประทานบัตร และขอใช้พื้นที่ สปก.ในการทำเหมืองทองของบริษัททุ่งคำ  บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด  มีชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดกว่า 400 คน  เดินทางมาชุมนุมบบริเวณหน้าห้องประชุมสภาเพื่อแสดงพลังคัดค้านการนำวาระดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุม  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. และเจ้าหน้าที่ทหารคอยตรึงกำลังรักษาความสงบกว่า 200 นาย

 สำหรับบรรยากาศในห้องประชุมเป็นอย่างวุ่นวาย  สมาชิกสภา อบต.เขาหลวง ฝ่ายที่สนับสนุนเหมืองทองทุ่งคำ 16 คน ได้ขอให้นายสมัย  ภักมี  ประธานสภา เปิดประชุมลับ  แต่สมาชิกสภา อบต.ฝ่ายค้าน และตัวแทนกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดที่ได้รับอนุญาตจากนายสมัยให้เข้าร่วมรับฟังการประชุมสภา ได้แสดงความไม่พอใจ ตะโกนต่อว่าอย่างรุนแรง พร้อมกล่าวอ้างมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวัน 10 พฤษภาคม เหตุการณ์วุ่นวายจนประธานสภาไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้  จึงได้สั่งปิดประชุมทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกัน และจะรอคำสั่งปิดเหมืองทองทุ่งคำอย่างเป็นลายลักษณฺ์อักษรจากทางรัฐบาลอีกที



 หลังจากนั้น สมาชิกสภา อบต.เขาหลวง ฝ่ายสนับสนุนเหมืองทอง 16 คน ได้หนีออกจากห้องประชุม  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันขึ้นรถทหารเตรียมหนีออกจาก อบต.เขาหลวง  แต่ ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดที่ชุมนุมอยู่ด้านล่างได้ตั้งแถวปิดทาง  ไม่ให้รถเคลื่อนออกไป  จนเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่  ทำให้สมาชิกสภา อบต.ทั้ง 16 คน ต้องกลับขึ้นไปหลบอยู่ในห้องประชุมสภา  ขณะที่ชาวบ้านยังคงชุมนุมปิดทางออกอยู่ด้านล่าง จนกระทั่งเวลา 13.00 น. ยังไม่สามารถออกมาได้. 

ภาพจากเพจเหมืองแร่เมืองเลย v2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น