วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คนรักษ์บ้านเกิดพอใจมติครม.หยุดเหมืองทองทั่วประเทศ ‘สมัย’ยันเดินหน้าเปิดประชุมสภา


ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2559  มีมติให้ยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำขอต่ออายุประทานบัตรทั่วประเทศนั้น ท่าทีของชาวบ้านรอบเหมืองทองทุ่งคำ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  มีความพึงพอใจกับมติดังกล่าว  โดยเฉพาะกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านเคลื่อนไหวคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัททุ่งคำจำกัด ในพื้นที่ตำบลเขาหลวงมาโดยตลอดเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี

แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  รายหนึ่งเปิดเผยว่า   จากการได้พูดคุยกับชาวบ้าน กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่มีมติออกมาเช่นนี้  เพราะที่ผ่านมา นับตั้งแต่เหมืองทองคำเข้ามาตั้งในหมู่บ้านเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านไม่สามารถนำน้ำและสัตว์น้ำในแหล่งน้ำสาธารณะขึ้นมาอุปโภคบริโภคได้นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาสังคม และปัญหาความขัดแย้งในชุมชนด้วย  หลังจากนี้กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจะขอให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาปิดเหมืองอย่างถาวร แล้วเข้ามาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด  และขอให้เร่งสะสางคดีความต่างๆที่ชาวบ้านตกเป็นจำเลยออกจากศาลทั้งหมด   อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดยังต้องเฝ้าติดตามผลการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิดต่อไป  เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ตามที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด  หรือมีวาระซ่อนเร้นอะไรไว้หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้  ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 นี้ จะมีการประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1  เพื่อพิจารณาวาระการต่ออายุประทานบัตร และขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในการทำเหมืองทองของบริษัททุ่งคำ  ซึ่งการประชุมวาระดังกล่าวดำเนินการมาแล้วสองครั้ง แต่ต้องยุติลง เนื่องจากมีเหตุการณ์วุ่นวาย กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดชุมนุมคัดค้านอยู่ด้านนอกห้องประชุม ซึ่งบรรยากาศขณะยังนี้ยังคงตึงเครียด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ อส.ยังคงตรึงกำลัง ตั้งรั้วแผงเหล็กกั้นรอบห้องประชุมสภา พร้อมประกาศเป็นเขตหวงห้ามโดยเด็ดขาด  เพื่อรักษาสงบและป้องกันไม่ให้มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มคัดค้านและกลุ่มสนับสนุน

ด้านนายสมัย ภักมี  ประธานสภา อบต.เขาหลวง กล่าวว่า แม้คณะรัฐมนตรีได้มีมติยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำขอต่ออายุประทานบัตรทั่วประเทศไปแล้ว  แต่ตนต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย คือ ต่องเปิดประชุมสภาตามปกติ  แต่หากเกิดความวุ่นวายในสภาและนอกห้องประชุมขึ้น  ตนก็จำเป็นต้องนำเอามติคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ออกมายุติปัญหา แต่คณะนี้ตนและฝ่ายบริหาร อบต.เขาหลวงยังคงรอหนังสือ หรือการสั่งการเกี่ยวกับมติคณะรัฐมตรีที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ชัยวิน  ผูกพันธุ์  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดเลย กล่าวว่า  ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  โดยนำกำลังพลยังคงอยู่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันความขัดแย้งระหว่างฝ่ายสนับสนุนเหมืองทองและฝ่ายคัดค้านกระทบกระทั่งกัน ซึ่งตนได้คุยไปที่ประธานสภา อบต.เขาหลวง แนะให้พิจารณาถอนวาระการประชุมที่เกี่ยวกับเหมืองทองออกไปเสีย เพราะขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติออกมาเช่นนี้แล้ว เพื่อยุติความขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น