วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หมอนิรันดร์นำกรรมการสิทธิฯลงพื้นที่ จ.เลย เร่งตำรวจสางคดีชายฉกรรจ์ทำร้ายชาวบ้านรอบเหมืองทอง เตรียมขอให้ คสช.ช่วยอีกแรง





จากเหตุการณ์ชายฉกรรจ์กว่า 400 คน  พร้อมอาวุธปืนและท่อนไม้เข้าทำร้ายชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เพื่อนำแร่ทองแดงออกจากเหมืองทองบริษัททุ่งคำจำกัด  เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 15 พฤษภาคม  2557  ทำให้มีชาวบ้านทั้งชายและหญิงได้รับบาดเจ็บหลายราย

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน  2557  เวลา 14.00 น.  ที่ห้องประชุมศรีสองรัก ศาลากลาง จ.เลย  นายแพทย์นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ  กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการสิทธิชุมชน เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เพื่อสอบถาม และขอคำชี้แจง ซึ่งประกอบด้วย ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย ผู้ว่าราชการจังหวัด  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด อุสาหกรรมจังหวัด  สำนักงานอุสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานี  นายกองค์การบริการส่วนจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง  พร้อมด้วยชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด เข้าร่วมให้ข้อมูล ขณะที่ตัวแทนผู้ประกอบการบริษัททุ่งคำจำกัด ไม่เข้าร่วมประชุม

นายแพทย์นิรันดร์กล่าวว่า มีสองเรื่องที่ต้องการทราบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ความคืบหน้าคดีที่ชาวบ้านถูกทำร้าย  และการขนแร่ออกจากเหมืองทำโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านอยู่ด้วยความหวาดผวากลัวว่าจะถูกระทำรุนแรงอีก ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว ถือว่าการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดเป็นการปกป้อง และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติของท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้คณะกรรมการสิทธิจะได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มารับทราบปัญหา เพื่อร่วมกันแก้ไขการกระทบกระทั่งระหว่างชาวบ้านกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ต่อไป โดยกำหนดนโยบายและออกกฎหมายมาปกป้องคุ้มครองจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติ ให้ชาวบ้านดำรงชีพด้วยการเกษตรพอเพียง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองที่นำเอานโยบายประชานิยมมาให้ชาวบ้านเพื่อรักษาอำนาจของตนเอง  ซึ่งตนเชื่อว่า ภายใต้การควบคุมอำนาจการบริหารประเทศของ คสช.จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้อยากจะขอให้ คสช.ส่งกำลังทหารเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านด้วย เพราะพวกเขาอยู่กันอย่างหวาดผวา

ด้าน พ.ต.อ.สมชาย  ศรีคำแดง  ผู้กำกับ สภ.วังสะพุง กล่าวว่า  ความคืบหน้าของคดีนี้ ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้ได้ออกหมายจับคนร้ายได้แล้วสองราย  และขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายรายอื่นๆ ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ชาวบ้าน ได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกไปดูแลชาวบ้านอย่างใกล้ชิดแล้ว

ด้านนายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ปัญหานี้ระบบกลไกของทางราชการไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว เพราะคู่ขัดแย้งยังหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้  ตนจึงได้สั่งการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ระงับการขนแร่ออกจากเหมืองทองไว้ก่อน และไม่ต่ออายุประทานบัตรให้แก่บริษัททุ่งคำแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาล.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น