วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กรีนพีซอาเซียนออกแถลงการณ์ประนามเหตุชายฉกรรจ์ทำร้ายชาวบ้านนาหนองบง


ตามที่ปรากฏรายงานข่าวว่าเมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ต่อเนื่องจนถึงเช้ามืดวันที่ 16 พฤษภาคม มีกลุ่มชายฉกรรจ์ปิดคลุมใบหน้าจำนวนประมาณ 100 กว่าคนพร้อมอาวุธปืนและไม้ บุกเข้าใช้กำลังควบคุมตัวและทำร้ายชาวบ้าน “กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด” ที่กำลังเฝ้าเวรยามดูแลไม่ให้รถบรรทุกใช้เส้นทางหมู่บ้านเข้าไปขนแร่จากเหมืองแร่ทองคำ บ้านนาหนองบง ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บต้องเข้าโรงพยาบาลอย่างน้อย 7 คน และบาดเจ็บเล็กน้อยอีกไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยมีรายงานเบื้องต้นว่าชายฉกรรจ์กลุ่มดังกล่าวได้เข้าปิดล้อมจับชาวบ้านบางส่วนมัดมือ คว่ำหน้า ทำร้ายร่างกาย ใช้ปืนยิงข่มขู่ และขัดขวางไม่ให้มีการนำตัวชาวบ้านที่บาดเจ็บสาหัสส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเข้าไปดำเนินการขนแร่ออกมาจากเหมืองแร่ทองคำได้ ดังปรากฏข้อเท็จจริงในเวลาต่อมาว่ามีการใช้รถบรรทุกขนแร่ออกไปจากพื้นที่จำนวนหลายคันรถนั้น
มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) และองค์กรดังมีรายชื่อข้างท้าย ขอประณามการใช้กำลังและความรุนแรงข่มขู่คุกคามทำร้ายชาวบ้าน “กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด” นี้อย่างถึงที่สุด โดยถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมายของบ้านเมือง เป็นการละเมิดสิทธิในชีวิตร่างกายและเสรีภาพของประชาชนอันเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเป็นการข่มขู่คุกคามชาวบ้านในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defenders) ที่ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อปกป้องสิทธิในสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ สุขภาพและวิถีชีวิตของชุมชน
เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้องในสังคมไทยและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW)  และองค์กรดังมีรายชื่อข้างท้าย จึงมีข้อเรียกร้องดังนี้         
  1. ให้ตำรวจและหน่วยงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินคดีและนำตัวผู้กระทำความผิดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินการลงโทษตามกฎหมายให้ถึงที่สุด
  2. ให้หน่วยงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการเยียวยาความเสียหายแก่ชาวบ้านผู้ได้รับความเสียหายโดยเร็ว
  3. ให้ตำรวจและหน่วยงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของชุมชนและป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ข่มขู่คุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยไม่ยำเกรงต่อกฎหมายเช่นนี้ซ้ำอีก
  4. ให้รัฐบาลและหน่วยงานด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกำหนดให้มีกลไกมาตรการการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defenders) อย่างเป็นระบบ

ด้วยความเคารพต่อสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม

มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW)
สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (HRLA)
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน
มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF)
ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น
ศูนย์ข้อมูลชุมชน (CRC)
มูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH)
กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Greenpeace Southeast Asia)
สถาบันพัฒนานักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น