วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชาวบ้านนาหนองบงเคลื่อนขบวนปิดสี่แยกเมืองวังสะพุง ชุมนุมขับไล่ ผกก.





จากกรณีที่เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ได้มีชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธปืน มีด และท่อเหล็กประมาณ 400 คนเข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเหมืองทองบริษัททุ่งคำจำกัด โดยได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชนและจับควบคุมตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้าน จำนวน 30-40  คนเอาไว้ ได้ถูกรุมทำร้ายจับมัดมือชาวบ้านทั้งหญิงชาย พร้อมกับยิงปืนข่มขู่ตลอดทั้งคืน จาก 4 ทุ่มถีงตี 5 ชาวบ้านบาดเจ็บจำนวนมาก เพื่อทำการขนแร่ทองแดงมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ออกจากเหมืองทองคำบริษัททุ่งคำจำกัด  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าให้การช่วยเหลือหรือระงับเหตุแต่อย่างใดนั้น

ต่อมา เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2557  กลุ่มชาวบ้านจากตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง  ในนามกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจำนวนประมาณ 200 คน  นำโดยนายสมัย ภักมี  ได้เดินทางมาชุมนุมประท้วงที่สถานีตำรวจภูธรวังสะพุง  พร้อมนำชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน และแจ้งความเอาผิดกับ พ.ต.อ.สมชาย  ศรีคำแดง  ผู้กำกับการ สภ.วังสะพุง  ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเรียกร้องให้ย้ายออกนอกพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำป้ายผ้าข้อความโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่สนใจดูแลประชาชนในเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา  ขณะที่ พ.ต.อ.สมชาย  ศรีคำแดง  ไม่อยู่ที่สถานีตำรวจ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มชาวบ้านเป็นอย่างมาก
หลังจากนั้น กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้นำเต็นท์มาวางปิดกั้นกลางสี่แยกเทศบาลเมืองวังสะพุง เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน และดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุนที่ส่งชายฉกรรจ์เข้ามารุมทำร้ายชาวบ้านอย่างถึงที่สุด  ซึ่งแกนนำยืนยันว่า จะปิดถนนไปจนกว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบสนอง

หลังจากนั้น  นายบรรพต  ยาฟอง  นายอำเภอวังสะพุง  และพ.ต.อ.สมชาย  ศรีคำแดง  ผู้กำกับการ สภ.วังสะพุง  ได้เดินทางมาเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม โดยรับปากว่าจะเร่งสืบสวน สอบสวนหาผู้เกี่ยวข้องกับปฏบัติการอุกอาจครั้งนี้มาดำเนินคดีให้ได้ภายใน 15 วัน  สร้างความพอใจให้กับกลุ่มชาวบ้าน ก่อนยินยอมเปิดถนนและแยกย้ายกันกลับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น