วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชายฉกรรจ์กว่า 400 คน รุมทำร้ายชาวบ้านนาหนองบง เปิดทางขนแร่ทองแดงออกจากเหมืองทองคำตอนกลางดึก บาดเจ็บระนาว





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมา  เวลาประมาณ 22.00 น. ได้มีชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธปืน มีด และท่อเหล็กประมาณ 400 คนเข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเหมืองทองบริษัททุ่งคำจำกัด โดยได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชนและจับควบคุมตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้าน จำนวน 30-40  คนเอาไว้ ได้ถูกรุมทำร้ายจับมัดมือชาวบ้านทั้งหญิงชาย พร้อมกับยิงปืนข่มขู่ตลอดทั้งคืน จาก 4 ทุ่มถีงตี 5 ชาวบ้านบาดเจ็บจำนวนมาก ในจำนวนนี้รวมถึง
นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ แกนนำชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด

นายสุรพันธ์  รุจิไชยวัฒน์  แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด เปิดเผยว่า  เหตุการณ์นี้เกิดตั้งแต่ 22.00 น.ของคืนที่ 15 พฤษภาคม หมู่บ้านได้มีการเฝ้าระวังมีการการเข้าเวรยามกันเป็นผลัดตั้งด่านเข้าหมู่บ้าน 3 จุด  เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มนายทุนเข้ามาขนแร่ทองแดงเถื่อนออกจากเหมืองทองคำ  มีชายชุดดำแต่งกายคล้ายทหาร ปิดหน้าตาสวมหมวกไอ้โม่งนั่งรถสิบล้อพ่วงมาประมาณ 4 คันและรถตู้อีก 2 คน  ตนจำได้ว่ามีนายทหารระดับพันโท เป็นผู้นำมาที่ ตนจำได้เพราะเคยมาข่มขู่ตนและขอให้ชาวบ้านเปิดด่านเอาแร่ออกมานอกพื้นที่ ซึ่งมีนักการเมืองท้องถิ่นระดับจังหวัดเป็นผู้รับซื้อแร่ครั้งนี้  แต่ชาวบ้านไม่ยอมให้ออก พอกลุ่มชายชุดดำลงจากก็กระชากชาวบ้านที่เข้าเวรยามจับรุมทำร้าย มัดมือมัดเท้ากดหน้าลงพื้นถนนกระทืบซ้ำบาดเจ็บทั้งผู้หญิงผู้ชาย ใช้เท้าเหยียบศรีษะชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงสูงอายุ ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านไปกรีดยาง ก็ถูกเรียกให้หยุดรถ จับมัดเช่นเดียวกับคนอื่นๆด้วย พร้อมกับยิงปืนขึ้นฟ้าข่มขู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังได้นำเอาโทรศัพท์มือถือ สร้อยคอทองคำ และกล้องถ่ายรูปของชาวบ้านติดมือไปด้วย สภาพในหมู่บ้านไม่ต่างกับสงครามทุกคนต่างตื่นตระเป็นอย่างมาก  ตลอดช่วงเวลาเมื่อคืนนี้ พวกตนได้พยายามโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจ สภ.วังสะพุง แต่ก็ส่งเจ้าหน้าที่มาแค่ 2 นาย  แล้วบอกว่าทำอะไรไม่ได้

ขณะที่กำแพง และซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติทางเข้าหมู่บ้านที่ชาวบ้านร่วมใจกันบริจาคเงินสร้างไว้กั้นเส้นทางเข้า-ออกเหมืองทองคำตามระเบียบชุมชนที่ตั้งขึ้นห้ามรถบรรทุกแร่ และรถบรรทุกสารเคมีผ่าน ก็ถูกทำลายลงอย่างราบคาบ

นายสุรพันธ์กล่าวอีกว่า ตนได้ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์จับตัวแยกออกไปพูดคุยเจรจากับนายทหารที่เป็นผู้นำคนมาก่อเหตุ  โดยขอให้ตนยุตินำชาวบ้านเคลื่อนไหวคัดค้านการทำเหมืองทองคำ  แล้วเข้ามาเป็นสายลับหาข้อมูลภายในกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด หากไม่หยุดจะต้องตาย  แต่ยังไงตนก็ไม่ยอมเด็ดขาด กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดต้องปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของท้องถิ่นจนถึงที่สุด  หลังจากนี้จะนำชาวบ้านไปชุมนุมที่สถานีตำรวจภูธรวังสะพุง พร้อมแจ้งความต่อผู้กำกับการ สภ.วังสะพุง ฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

ส่วนนายยนต์  คุณนา เป็นผู้หนึ่งที่เข้าเวรยามและได้ถูกชายชุดดำซ้อมตาปิดทั้ง 2 ข้าง ได้เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุตนได้นอนอยู่ที่กระต๊อบข้างทาง ได้มีชายฉกรรจ์เกือบ 100 นายมาที่จุดของตน จอดรถก็ลงมาซ้อมพวกตนและจับมัดกระทืบซ้ำตั้งแต่ 4 ทุ่ม และปล่อยตัวเมื่อเวลา ตี 5  ไม่สามารถจะเงยหน้าดูได้ว่าเป็นใคร

ต่อมาเวลา 8.00 น.วันที่ 16 พฤษภาคม 2557 พ.ต.อ.สมชาย ศรีคำแดง ผกก.สภ.วังสะพุง พร้อมด้วยนายบรรพต ยาฟอง นายอำเภอวังสะพุง ได้ไปตรวจที่เกิดเหตุพบปอกกระสุนเกลื่อนหมู่บ้าน ชาวบ้านยืนรอต่างตระหนกกับเหตุการณ์ และกล่าวหลังจากได้รับแจ้งก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่ ขณะกำลังรวบรวมหลักฐาน และจะติดตามผู้กระทำผิดต่อไป. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น