วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

ชาวไร่อ้อยเมืองเลยประท้วงเรียกร้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเพิ่ม 200บ./ตัน





เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557 ณ ถนนมลิวรรณ หน้าสมาคมชาวไร่อ้อยที่ราบสูงจังหวัดเลย เลขที่ 35/1 หมู่ 2  ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย มีเกษตรกรชาวไร่อ้อยจำนวนประมาณ 100 คน พร้อมนำรถบรรทุกอ้อยจำนวน 50 คัน มาจอดริมถนน  ด้านข้างรถมีป้ายผ้าข้อความเรียกร้องเงินค่าช่วยเหลือต้นทุนการผลิต  โดยการนำของอุปนายกสมาคมฯ 3 คน ประกอบด้วย นายไพโรจน์  ทันวงษา  , นายสัญญา สมใจ  และนายไฉน  ศรีเชียงษา

นายไพโรจน์ ทันวงษา อุปนายกคนที่ 2  กล่าวว่า    องค์กรชาวไร่อ้อย 4 องค์กรประกอบด้วยชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ,  สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย  , สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรประสานงานชาวไร่อ้อยทั้งประเทศ  มีความเดือดร้อนที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลได้ประกาศราคาอ้อยขั้นต่ำที่ตันละ 900 บาท  ที่ 10 ซี.ซี.เอส ซึ่งทำให้ไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตที่อยู่ที่ 1,129.92  บาท  เมื่อเทียบกับฤดูกาลผลิตที่แล้วที่ประกาศให้ตันละ 950 บาท ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 1,196.31 บาท  และได้เงินช่วยเหลืออีกตันละ 160 บาท ทำให้ปีนี้ราคาต่ำกว่าปีที่แล้ว 50 บาท  ทำให้ไม่คุ้มกับการลงทุน  ก่อให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยไม่สอดคล้องกับต้นทุนการผิตประกอบกับภาวะทางเศรษฐกิจที่ผันผวนค้าครองชีพสูงขึ้น 

นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า  การมาครั้งนี้  เพื่อผลักดันให้คณะกรรมการอ้อยน้ำตาลทรายเร่งแก้ปัญหานี้ โดยไม่ต้องใช้งบกลางของรัฐบาล  โดยขอกู้กับ ธ.ก.ส.  ที่ผ่านมาเคยกู้ จำนวน 16,000 ล้านบาท   ก็มีการชำระหนี้ด้วยดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด  ขณะนี้ ธ.ก.ส. ก็พร้อมจะให้กู้อีก  เพียงแต่คณะกรรมการอ้อยน้ำตาลต้องประชุมขออนุมัติรัฐมนตรีก่อน  และขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดการใช้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยฤดูกาลผลิตปี 2556/2557  ขอเพิ่มเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตจาก 160 บาท เป็น 200 บาท  หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการแก้ไข  ก็จะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ โดยเดินทางด้วยรถบรรทุกอ้อยไปร่วมชุมนุมตัวกันครั้งใหญ่ที่  อ.วังน้อย  จ.พระนครศรีอยุธยาต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น