วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วางระเบิดเก๊หน้าบ้านเลขานุการกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด แกนนำต้านเหมืองทองคำ


มือมืดวางกล่องกระดาษหน้าบ้านแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  หลังพาชาวบ้านแห่เข้าแจ้งความ อบต.เขาหลวงทุบแนวกั้นทางเข้าเหมืองทองคำ  จนท.เก็บกู้ระเบิดรุดตรวจสอบ เป็นแค่ลังเบียร์ใส่ก้อนหิน นาฬิกาปลุกพันเทป  หวังขมขู่ให้หยุดเคลื่อนไหว


เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2556  เวลาประมาณ 07.00 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสะพุง จ.เลย  ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบกล่องลังกระดาษ มีเทปสีน้ำตาลพันรัดรอบ และมีนาฬิกาปลุกถูกพันติดไว้อยู่ด้านบนกล่อง ลักษณะคล้ายระเบิดเวลา วางอยู่หน้าบ้านแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  และจุดที่สอง มีกล่องกระดาษลักษณะคล้ายกันวางอยู่บริเวณแนวกั้นทางเข้าเหมืองทองบริษัททุ่งคำจำกัด

ต่อมาเวลา 10.00 น.  พ.ต.ท.รังศิษฐ์ พินทุวรรณ  รองผู้กำกับการ สภ.วังสะพุง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานงานขอกำลังจากหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองบังคับการตำรวจภูธร จ.เลย  เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านของนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์  แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด เลขที่ 14 หมู่ 3 บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  จ.เลย  โดยมีประชาชนจับกลุ่มเฝ้ารออยู่เป็นจำนวนมาก


 
 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขึงแนวกั้น พร้อมกับกันประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ แล้วเข้าตรวจสอบกล่องกระดาษ พบว่าในกล่องไม่มีวัตถุระเบิดใดๆ มีเพียงก้อนหินบรรจุอยู่ภายใน หลังจากนั้นได้ไปเข้าตรวจสอบกล่องกระดาษจุดที่สอง เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดได้ใช้ระเบิดน้ำจุดชนวนทำลายกล่องกระดาษ แล้วเข้าตรวจสอบ ไม่พบวัตถุระเบิดเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงได้รวมรวมวัตถุที่อยู่ภายในกล่องกระดาษไว้เป็นหลักฐานเพื่อพิสูจน์หาผู้กระทำการครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า  เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ได้ตื่นขึ้นมาเตรียมตั้งหม้อขายก๋วยเตี๋ยวตามปกติเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา ได้เห็นรถกระบะมิตซูบิชิ สตราด้า ขับเข้ามาจอดบริเวณหน้าบ้านของนายสุรพันธ์ แล้วนำวัตถุบางอย่างคล้ายกล่องกระดาษลังเบียร์มาวางไว้ ก่อนที่จะขับรถออกไป  ซึ่งที่แผ่นป้ายทะเบียนรถมีแผ่นกระดาษปิดทับทั้งด้านหน้าและหลัง จนกระทั่งรุ่งเช้า นายสุรพันธ์ออกมาพบกล่องกระดาษดังกล่าว และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ



ทั้งนี้  ก่อนเกิดเหตุเพียงหนึ่งวัน นายสุรพันธ์  รุจิไชยวัฒน์  พร้อมสมาชิกกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านจากตำบลเขาหลวง จำนวนประมาณ 200 คน  ได้เดินทางไปชุมนุมหน้า สภ.วังสะพุง  และเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ อบต.เขาหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสะพุง ที่นำกำลังคนและรถแทรกเตอร์เข้ามาทำลายแท่งปูนซีเมนต์ขวางกั้นทางเข้าเหมืองทองของบริษัททุ่งคำจำกัด  ซึ่งกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นตามระเบียบชุมชนว่าด้วยการห้ามรถบรรทุกสารเคมีอันตรายใช้เส้นทางร่วมกับชุมชน  ซึ่งในวันเดียวกันนั้น กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้ร่วมกันก่อสร้างแนวกั้นขึ้นมาใหม่ โดยก่อสร้างเป็นซุ้มประตูโครงเหล็ก โดยก่อนหน้านี้กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้ออกมาต่อต้านคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นายสุรพันธ์ถูกข่มขู่ครั้งนี้. 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น