วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ททท.เลยอวดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ “ภูป่าเปาะ” จุดชมวิว “ฟูจิเมืองเลย”



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานเลย  ได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางขึ้นภูป่าเปาะ บ้านผาหวาย ต.ปวนพุ  อ.หนองหิน   พื้นที่ที่กำลังได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเลย   ซึ่งอยู่ห่างจากสวนหินผางาม  หรือคุนหมิงเมืองไทย  อ.หนองหิน  เพียง  กิโลเมตร

ภูป่าเปาะมีความน่าสนใจอยู่ที่จุดชมวิว  บนความสูงประมาณ 900  เมตรจากระดับน้ำทะเล  สามารถมองเห็นภูหอ  ฝั่ง อ.ภูหลวง ซึ่งภูเขาลูกนี้มีลักษณะพิเศษ คือเป็นยอดตัดที่ราบบนภู  มองดูคล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาในประเทศญี่ปุ่น  โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีเมฆขาวปกคลุม   ซึ่งจุดชมวิว  มีทั้งหมด 4 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ  200 เมตร  จุดสูงสุดของภูป่าเปราะ สามารถมองเห็นภูเขาได้รอบทิศ  ชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตกในจุดเดียว  ขณะเดียวกันยังมองเห็นภูเขาอีก 3 จังหวัดคือ  อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์   อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน  จ.ขอนแก่น  และผาสามยอดในเขต จ.หนองบัวลำภู   แหล่งท่องเที่ยวภูป่าเปาะแห่งนี้ ได้รับการพัฒนาและดูแลโดยชาวบ้านผาหวาย  



นายบุญลือ  พรมหาลา  ผู้ใหญ่บ้านผาหวาย เล่าว่า  ในอดีตนั้นภูป่าเปาะถูกชาวบ้านพากันบุกรุกขึ้นมาทำไร่ ทำสวน  ตนและคณะกรรมการหมู่บ้านเห็นว่า  ภูป่าเปาะน่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้  เพราะอยู่ใกล้สวนหินผางาม จึงได้พากันขึ้นมาปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างระเบียงจุดชมวิว  และห้องสุขา  ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาชม  ชาวบ้านเริ่มมีรายได้จากการให้บริการรถอีแต็กรับส่งนักท่องเที่ยว  และมีรายได้จากร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม  ซึ่งการ บริหารจัดการมีคณะกรรมการหมู่บ้านร่วมกันดำเนินงาน  โดยมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ ภูกระแต และทางอำเภอให้การสนับสนุนเป็นอย่าง ดี



นายบุญลือ  พรมหาลา

ผู้ใหญ่บ้านผาหวายกล่าวอีกว่า  หลังจากชาวบ้านรู้สึกว่า มีรายได้จากการท่องเที่ยว  ทำให้การบุกรุกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่ทางการเกษตรลดลง  ทุกคนหันมาช่วยกันอนุรักษ์  และปลูกต้นไม้เพิ่ม  เพราะหากไม่มีป่าไม้แล้ว นักท่องเที่ยวจะไม่เข้ามา   

นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นไปชมภูป่าเปาะ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ผู้ใหญ่บุญลือ   พรมหาลา  หมายเลขโทรศัพท์  089-7646829 และที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย  042-812812.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น