วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านปิดสี่แยกประท้วง“ทุ่งคำ” ขุดทอง ต.นาโป่งอีกหมื่นไร่ 8 กันยาเตรียมลุยตั้งม็อบค้านเวทีรับฟังความเห็น



เมื่อวันที่ กันยายน 2556  ที่บริเวณสี่แยกทางเข้าหมู่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  จ.เลย  กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จากหลายหมู่บ้านในตำบลเขาหลวง  จำนวนกว่า  200 คน  ได้จัดงาน “ทำบุญภูทับฟ้า ต่อชะตาภูซำป่าบอน หาบคอนภูเหล็ก”  โดยได้กางเต๊นท์ปิดถนนกลางสี่แยก ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าโรงแต่งแร่เหมืองทองทุ่งคำที่ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้าน

ซึ่งในการจัดงานมีพิธีทางศาสนา เวทีถกปัญหาเหมืองทองคำกับชุมชน และการแสดงของกลุ่มชาวบ้านและเครือข่าย   ขณะที่บรรยากาศรอบนอก มีการ์ดชาวบ้านคอยประจำจุดทางเข้าออกอื่นๆ ในหมู่บ้าน ไม่ให้รถยนต์ของบริษัททุ่งคำผ่านเข้าออกในเหมือง  ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก   สภ.วังสะพุง ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้ส่งกำลังเข้าคอยรักษาความปลอดภัยด้วย

นายสมัย  ภักดิ์มี  แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด กล่าวว่า  การจัดงานในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากวันอาทิตย์ที่  8 กันยายนที่จะถึงนี้ บริษัททุ่งคำ จำกัด มีกำหนดจัด “ประชุมรับฟังความคิดเห็นและกำหนดขอบเขตแนวทางการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ” หรือ Pubic Scoping (.1) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำ “รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)” เพื่อประกอบคำขอประทานบัตรเพิ่มเติม(คำขอประทานบัตรที่ 76/2539) ในพื้นที่ ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย เพื่อทำโครงการเหมืองแร่ทองคำ ทองแดง และเงิน เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2555 ที่ศาลาประชาคม จ.เลย  บริษัททุ่งคำจำกัด ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประกอบคำขอประทานบัตรการทำเหมืองทองคำแปลง 104/2538 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าภูเหล็ก ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง ซึ่งอยู่ติดกับแปลงที่มีการทำเหมืองอยู่แล้วในปัจจุบัน และมีการใช้กำลังทหารและตำรวจกว่า 2,000 นาย กันไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดเข้าร่วมเวทีด้วย 



นายสมัยกล่าวอีกว่า  การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จะเปิดเหมืองทุ่งคำ 10,000 ไร่  ในพื้นที่ตำบลนาโป่ง อ.เมือง ในวันที่ 8 กันยายนนี้  กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจะเคลื่อนขบวนไปแสดงพลังคัดค้านให้ถึงที่สุด  เพราะการทำเหมืองแร่ในพื้นที่อื่นๆ ผลกระทบส่วนใหญ่จะตกอยู่ที่ชาวบ้านในตำบลเขาหลวง  เพราะดินที่ขุดจากแหล่งอื่นจะถูกขนมาเข้ากระบวนการผลิตที่โรงแต่งแร่ที่ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้าน 




“นับตั้งแต่ปี 2549 นับแต่ที่บริษัททุ่งคำจำกัดเริ่มดำเนินกิจการในพื้นที่ตำบลวังสะพุง มีรายงานถึงการปนเปื้อนของสารเคมีเป็นพิษ ไซยาไนด์ และโลหะหนักหลายชนิด ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมของชุมชนอย่างน้อย 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทอง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของชุมชนรอบเหมืองมาโดยตลอด  เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เกิดเหตุคันเขื่อนบ่อเก็บกักหางแร่ที่มีไซยาไนด์ปนเปื้อนจำนวนมากและเป็นส่วนหนึ่งของโรงประกอบโลหะกรรมพังลง ยิ่งย้ำความกังวลของชุมชนต่อมาตรฐานและความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ  หากมีการขยายพื้นที่ทำเหมืองแร่หมายความว่าจะมีการนำแร่จำนวนมากขึ้นเข้าไปยังโรงประกอบโลหะกรรมและมีน้ำเสียปนเปื้อนจำนวนมากขึ้น”  แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น